วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555

Co Q-10 สูตรลับ สำหรับหัวใจที่แข็งแรง

เชื่อว่าสาวๆ และหลายๆคน คงเคยได้ยินชื่อของโคเอ็นไซม์คิวเทน (Co Q 10) กันมาบ้างแล้ว เพราะเป็นส่วนผสมหนึ่งของเครื่องสำอางและอาหารเสริมเพื่อถนอมผิวพรรณลดเลือนริ้วรอย หรือชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิว ที่เคยซื้อใช้กัน แต่ในทางการแพทย์แล้ว Co Q- 10 ไม่ได้เป็นสารที่พบได้เฉพาะเครื่องสำอางและอาหารเสริมเท่านั้น หากยังพบได้ในร่างกายของเราและเป็นสารอาหารมหัศจรรย์ที่มีบทบาทต่ออวัยวะที่ต้องการพลังงานมากและทำงานหนักที่สุดในร่างกายของเราอย่าง หัวใจอีกด้วย


     
เรามารู้จักโคเอ็นไซม์คิวเทน (Co Q-10) <<โคเอ็นไซม์คิวเทน (Co Q -10) เป็นสารประกอบคล้ายวิตามินที่ละลายได้ในไขมัน สามารถพบได้ในเซลล์ทั่วทุกแห่งของร่างกาย มีบทบาทสำคัญในการสร้างพลังงานให้กับอวัยวะที่ต้องทำงานตลอดเวลา เช่น หัวใจ ตับ กล้ามเนื้อ สมอง และระบบเลือด โดยปกติแล้วร่างกายจะได้รับโคเอ็นไซม์คิวเทน(Co Q- 10) จากอาหารที่กินเข้าไป เช่น เนื้อสัตว์จากวัว หมู ไก่ โดยเฉพาะหัวใจ ตับ และม้าม ซึ่งในอาหารพบได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้นในขณะเดียวกันร่างกายก็สามารถสังเคราะห์โคเอ็นไซม์คิวเทน(Co Q-10) ที่ตับควบคู่ไปด้วย โดยสังเคราะห์จากกรดอะมิโนที่ชื่อว่า ไทโรซีน (Tyrosine) และฟีนิลอะลานีน(Phenylalanine) กับวิตามินอีกหลายชนิด เช่นวิตามินบี2 วิตามินบี3วิตามินบี6 กรดโฟลิก วิตามินบี12 วิตามินซี และกรดแพนโททีนิก แต่เมื่อคนเราอายุมากขึ้น มีความเครียด ความสามารถในการสังเคราะห์โคเอ็นไซม์คิวเทน(Co Q-10) ที่ตับก็จะลดลง ปัจจุบันนี้เราเลยเห็นว่า มีการนำเอาโคเอ็นไซม์คิวเทน(Co Q-10) มาประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อาหาร ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสุขภาพ และยา รวมไปถึงเครื่องสำอางหลายยี่ห้อ

     Co Q-10 ดีต่อระบบหัวใจอย่างไร
     ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมาโคเอ็นไซม์คิวเทน(Co Q-10) ได้รับการยกย่อง จากนักวิทยาศาสตร์ว่าเป็นสารอาหารมหัศจรรย์ในร่างกาย มีผลดีต่อการทำงานของหัวใจ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจให้ดีขึ้น เพราะโคเอ็นไซม์คิวเท็น (Co Q-10) ทำหน้าที่ช่วยกำจัดกรดแลกติกซึ่งเป็นของเสียที่เกิดจากกระบวนการเผาผลาญที่ไม่ใช้ออกซิเจน ซึ่งหากคนเรามีกรดแลกติกมากเกินไป ก็จะทำให้กล้ามเนื้ออ่อนล้า นอกจากนี้โคเอ็นไซม์ยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเพิ่มปริมาณออกซิเจนให้แก่เซลล์ ป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย โดยเฉพาะเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจ รวมไปถึงเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ช่วยให้เม็ดเลือดขาวกำจัดเชื้อโรคได้ดีขึ้น บำรุงสมอง ลดการอุดตันของเส้นเลือด ลดระดับความดันโลหิต ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากต่อผู้ที่เป็นโรคหัวใจตีบ โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ

     Co Q-10 กินเท่าไรจึงจะดีต่อสุขภาพ
     ตามปกติแล้วร่างกายของเราต้องการโคเอ็นไซม์คิวเทน (Co Q-10) ประมาณวันละ 30 มก. จากอาหารที่กินเข้าไป แต่จากการประเมินทางการแพทย์ พบว่า ร่างกายเราได้รับโคเอ็นไซม์คิวเทน(Co Q-10) เพียงวันละ 2-20มก. เท่านั้น แต่หากเราเน้นกินอาหารจำพวกถั่ว อาหารทะเล ผักใบเขียวเพิ่มมากขึ้น ก็จะทำให้ได้รับในปริมาณที่เพียงพอสำหรับการป้องกันโรคหัวใจได้ แต่ในกรณีผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งมีโคเอ็นไซม์คิวเทน (Co Q-10) ต่ำกว่าปกติ ทำให้หัวใจไม่สามารถปั๊มเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ได้เต็มที่ การได้รับโคเอ็นไซม์คิวเทน (Co Q-10) เสริมตามลักษณะอาการและคำแนะนำของแพทย์ ก็จะทำให้กล้ามเนื้อหัวใจทำงานได้ดีขึ้น เช่น
     โรคหัวใจล้มเหลว ควรได้รับ 100-300 มก. ต่อวัน
     รักษาอาการปวดอย่างรุนแรงที่หัวใจ ควรได้รับ 90-180 มก. ต่อวัน
     รักษาโรคหัวใจและขยายกล้ามเนื้อหัวใจ ควรได้รับ 180-360 มก. ต่อวัน เป็นต้น
     
แหล่งอาหารสำคัญของ Co Q-10 
นอกจากเนื้อวัว หมู ไก่ หัวใจ ตับ ม้าม ถั่ว อาหารทะเล ผักใบเขียว เรายังสามารถพบโคเอ็นไซม์คิวเทน (Co Q-10) ในเนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆ ได้อีกเช่นกันเช่น ในน้ำมันปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาซาร์ดีน ปลาแมคเคอเรล และปลาแซลมอน ในพืชบางชนิด เช่น รำข้าว หรือ แม้แต่อาหารที่มีเชื้อจุลินทรีย์ เช่น เชื้อราที่อยู่ในเนยแข็ง ยีสต์ที่ผสมอยู่ในขนมปังให้ขึ้นฟู และบักเตรีในนมเปรี้ยว หรือโยเกิร์ต ก็เป็นแหล่งอาหารที่เราได้รับโคเอ็นไซม์คิวเทน(Co Q-10) อยู่บ้างเหมือนกัน
     นอกจากการกินอาหารเหล่านี้เป็นประจำทุกวันแล้ว การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและไม่เครียด ก็ช่วยป้องกันหัวใจและทำให้หัวใจแข็งแรงขึ้น ห่างไกลโรคได้
  

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | cheap international calls